Hướng dẫn tính tiền lương, phụ cấp công vụ 55% của cán bộ cấp xã
Chính phủ quy định phụ cấp công vụ 55% tính trên tiền lương và các khoản phụ cấp của cán bộ, công chức cấp xã.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 381/2026/NĐ-CP quy định mức hưởng phụ cấp công vụ đối với cán bộ, công chức làm việc tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở xã, phường, đặc khu.
Theo đó, cán bộ, công chức cấp xã không hưởng tiền lương, thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của HĐND tỉnh, thành phố được áp dụng mức phụ cấp công vụ bằng 55% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).
Công thức tính phụ cấp công vụ đối với nhóm này như sau:
Phụ cấp công vụ = 55% x (Mức lương hiện hưởng + Phụ cấp chức vụ lãnh đạo + Phụ cấp thâm niên vượt khung, nếu có).
Đối với cán bộ, công chức cấp xã hưởng tiền lương, thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của HĐND tỉnh, thành phố, mức phụ cấp công vụ được áp dụng là 25% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).
Công thức tính phụ cấp công vụ đối với nhóm này như sau:
Phụ cấp công vụ = 25% x (Mức lương hiện hưởng + Phụ cấp chức vụ lãnh đạo + Phụ cấp thâm niên vượt khung, nếu có).
Trường hợp cán bộ, công chức cấp xã thuộc nhóm hưởng mức phụ cấp công vụ 25% có mức tiền lương, thu nhập tăng thêm thấp hơn mức phụ cấp công vụ 55% thì được hưởng phần chênh lệch để bằng mức 55%, theo quy định.
Chế độ phụ cấp công vụ này được áp dụng từ ngày 1.7.2026 đến khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Việc xác định mức hưởng và phần chênh lệch phụ cấp công vụ (nếu có) cần căn cứ vào đối tượng, điều kiện và thời gian thực tế đủ điều kiện hưởng theo quy định.
Trong khi đó với cách tính tiền lương, mức lương cơ sở hiện nay là 2,53 triệu đồng/tháng theo Nghị định 161/2026/NĐ-CP. Đây là căn cứ để tính tiền lương và một số khoản phụ cấp của cán bộ, công chức, trong đó có cán bộ, công chức cấp xã, phường.
Theo Thông tư 13/2026/TT-BNV, từ ngày 1.7.2026, tiền lương của cán bộ, công chức cấp xã được tính theo công thức:
Mức lương = Mức lương cơ sở x Hệ số lương hiện hưởng.
Hệ số lương tương ứng với từng ngạch, bậc công chức được quy định tại Nghị định 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ.
Theo đó, mức lương của công chức giữ chức danh chuyên gia cao cấp cao nhất là 25,3 triệu đồng/tháng. Các mức lương còn lại được xác định theo ngạch công chức A3, A2, A1, A0, B và C. Các mức lương này chưa bao gồm phụ cấp, trợ cấp và các khoản thu nhập tăng thêm khác.
Bên cạnh cách tính tiền lương, Thông tư 13/2026/TT-BNV còn hướng dẫn cách tính phụ cấp. Theo đó, các khoản phụ cấp được tính theo mức lương cơ sở hoặc theo tỉ lệ phần trăm (%) của mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).
Phụ cấp chức vụ lãnh đạo đối với cán bộ, công chức cấp xã được tính theo công thức:
Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo = Mức lương cơ sở x Hệ số phụ cấp hiện hưởng.
Đọc bản gốc tại đây