Điều kiện hưởng, mức trợ cấp và hồ sơ cần biết với người lao động bị sẩy thai
Sẩy thai, thai lưu, người lao động nữ vẫn có thể được hưởng chế độ BHXH với thời gian nghỉ và mức trợ cấp theo quy định.
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, lao động nữ tham gia BHXH bắt buộc được hưởng chế độ khi sẩy thai, phá thai, thai chết trong tử cung, thai chết trong khi chuyển dạ hoặc thai ngoài tử cung. Thời gian nghỉ do cơ sở khám chữa bệnh chỉ định nhưng tối đa được tính theo tuổi thai.
Cụ thể, thai dưới 5 tuần được nghỉ tối đa 10 ngày; từ 5 đến dưới 13 tuần tối đa 20 ngày; từ 13 đến dưới 22 tuần tối đa 40 ngày; từ 22 tuần tuổi trở lên tối đa 50 ngày. Thời gian nghỉ tính cả ngày lễ, Tết và ngày nghỉ hằng tuần.
Đáng chú ý, trường hợp thai từ 22 tuần tuổi trở lên, nếu lao động nữ đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì cả người mẹ và chồng được hưởng chế độ thai sản như trường hợp sinh con.
Mức hưởng thai sản hằng tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc của 6 tháng gần nhất trước khi nghỉ. Nếu đóng BHXH chưa đủ 6 tháng, mức bình quân được tính trên các tháng đã đóng.
Sau khi hết thời gian nghỉ, nếu sức khỏe chưa phục hồi, trong vòng 30 ngày, lao động nữ có thể được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tối đa 5 ngày. Mức trợ cấp bằng 30% mức tham chiếu mỗi ngày. Với mức tham chiếu 2,53 triệu đồng, khoản hưởng tương ứng là 759.000 đồng/ngày.
Về hồ sơ, nếu điều trị nội trú, người lao động cần giấy ra viện, bản tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy tờ chứng minh quá trình điều trị. Trường hợp điều trị ngoại trú cần giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.
Cơ quan BHXH giải quyết trong 7 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ do người sử dụng lao động gửi; trường hợp người lao động nộp trực tiếp là 5 ngày làm việc.
Người lao động có thể theo dõi tình trạng hồ sơ trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam hoặc tra cứu thông tin hưởng trên ứng dụng VssID, tại mục Ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe.
Đọc bản gốc tại đây